Chuyển đến nội dung chính

Giải đáp về vắc

Yến(trinhyenty1988@gmail.com)

Trả lời: Trẻ em cần được tiêm mũi viêm gan B sơ sinh (tốt nhất trong 24 giờ đầu sau khi sinh) và phòng lao càng sớm càng tốt, tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phối hợp phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (vắc-xin Quinvaxem) và uống vắc-xin phòng bại liệt. Cháu nhà bạn chỉ cần tiêm thêm 1 mũi vắc-xin Quinvaxem (mũi 3) mà không cần tiêm thêm vắc-xin viêm gan b đơn giá, khi đưa cháu đi tiêm chủng bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế có chỉ định tiêm chủng phù hợp cho cháu.

* Bé nhà cháu 18 tháng. Đã tiêm mũi lao, bại liệt, 3 mũi 5 trong 1 và 1 mũi sởi. Giờ cháu nên tiêm vắc-xin gì tiếp theo?

Nguyễn Thị Lan

(nguyenlandatlth@gmail.com)

Trả lời: Cháu nhà bạn đã được tiêm chủng rất đầy đủ các vắc-xin phòng bệnh theo lịch tiêm chủng, hiện tại cháu 18 tháng tuổi bạn hãy đưa cháu đi tiêm vắc-xin sởi lần 2 và tiêm nhắc vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) để củng cố miễn dịch phòng bệnh cho cháu. Ngoài ra cháu cũng cần được tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản. Bạn có thể cho cháu đi tiêm các loại vắc-xin trên miễn phí tại trạm y tế xã phường.

* Con trai tôi đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 rồi. Tôi hỏi trạm y tế nơi đã tiêm thì họ bảo không cần tiêm nhắc lại, hỏi 1 người làm ở trạm y tế nơi tôi sống thì họ bảo tiêm nhắc lại DPT nhưng quá 24 tháng thì người ta không tiêm, tôi hỏi ở phòng tiêm dịch vụ (safood) thì họ bảo tiêm nhắc lại viêm gan B và Hib. Con trai tôi được 33 tháng, vậy tôi muốn hỏi tôi nên tiêm mũi nhắc lại như thế nào?

Trần Thị Tâm (tamtt3@co-opbank.vn)

Trả lời: Cháu nhà bạn hiện đã 33 tháng bạn có thể liên hệ để đưa trẻ ra các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã phường để được tiêm nhắc vắc-xin DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván và vắc-xin sởi nếu chưa được tiêm chủng, ngoài ra trẻ từ 1 - 5 tuổi cần được tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản. Bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế có chỉ định tiêm chủng phù hợp

* Chào các anh chị! Cháu bé 3 tháng tuổi đã tiêm đủ 3 mũi viêm gan B, đợt này tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem có được không?

Nguyễn Văn Tuy

(lachong9@gmail.com)

Trả lời: Vắc-xin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc-xin phối hợp để phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Con bạn có thể tiêm chủng vắc-xin này, việc tiêm chủng như vậy không ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu, khi đưa cháu đi tiêm chủng bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế biết cháu nhà bạn đã tiêm vắc-xin gì để có chỉ định tiêm chủng phù hợp cho cháu.

Dự án TCMR

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ có đáng lo?

Hà Quang Nam (Hưng Yên) U mỡ là một lớp chất béo tích tụ dần dưới da, nằm giữa lớp da và cơ. Thường xuất hiện nhất cổ, lưng, vai, cánh tay, đùi. U mỡ là u lành tính thường gặp ở người trưởng thành. Ít khi gây đau trừ khi u phát triển to đè lên dây thần kinh hoặc nếu u có nhiều mạch máu bên trong. Hình dạng u mỡ thường là hình tròn, mềm như cao su. Khối u có thể dịch chuyển. U mỡ thường hiếm khi lớn hơn 8cm. Một người có thể có 1 đến vài khối u mỡ và hiếm khi nguy hiểm. Bạn phát hiện ra khối u đã 5-6 năm mà không thấy đau, không thấy khối u to hơn thì có thể chung sống hòa bình với nó, không phải lo ngại. Việc xác định là u mỡ phải do bệnh viện chuyên khoa ung bưới kết luận sau khi làm sinh thiết và các xét nghiệm cần thiết. Không nên tự đoán mò hay “nghe nói”. Nếu bạn đã từng khám và được chẩn đoán là u mỡ thì yên tâm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đi khám nếu: Khối u bỗng nhiên gây đau, đột nhiên phát triển nhanh về kích thước (ví dụ trong vòng 12 tháng tăng gấp đôi kích thước). Do u mỡ phá

Dấu hiệu sớm phát hiện ung thư buồng trứng

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 20.000 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng, là nguyên nhân gây tử vong thứ 5 trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ, sau ung thư phổi, phế quản, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tụy. Đây là loại ung thư nguy hiểm nhất trong hệ sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những tiến bộ trong việc phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, ngày nay số phụ nữ chết vì ung thư buồng trứng đang giảm nhanh hơn bao giờ hết. Theo một nghiên cứu kéo dài 10 năm tại 47 quốc gia trên thế giới (từ năm 2002 đến 2012) đăng trên tạp chí Oncology cho biết, quốc gia có tỷ lệ tử vong vì ung thư buồng trứng thấp nhất là Hàn Quốc, Brazil, trong khi các nước có tỷ lệ cao là Lithuania, Ireland và cao nhất là Latvia. Một trong những yếu tố quan trọng là người bệnh cần được phát hiện bệnh sớm để có can thiệp kịp thời. Hiện nay việc điều trị ung thư buồng trứng đã đạt được nhiều tiến bộ, đặc biệt trên những bệnh nhân đư

9 dấu hiệu ung thư thường bị bỏ qua nhất

Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh quốc (CRUK) đã thực hiện khảo sát gần 4.000 người về các dấu hiệu của ung thư. Kết quả cho thấy, đa phần mọi người đều chưa hiểu rõ được các triệu chứng và coi thường các dấu hiệu điển hình. Nguy hiểm hơn, có đến 19% nam giới và 10% phụ nữ không thể nêu tên bất kỳ một dấu hiệu nào của bệnh ung thư. Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc, hiểu được các dấu hiệu của bệnh ung thư là điều rất quan trọng. Nhờ đó mà chúng ta có thể cảnh giác, chủ động phát hiện sớm bệnh và thăm khám kịp thời, nâng cao cơ hội chữa khỏi bệnh. Điều đáng tiếc là tại Việt Nam, 70% các trường hợp ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn cũng vì lý do chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu phổ biến. Dưới đây là các biểu hiện ung thư thường bị bỏ qua nhất: Nốt ruồi bất thường Trong nghiên cứu của (CRUK), chỉ có 16% cho rằng nốt ruồi bất thường là dấu hiệu của ung thư, số còn lại bỏ qua triệu chứng này. Đây là biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân ung thư da. Ngoài ra, các vấn đề của da như: xuất